kikilhiburan.blogspot.com

นักวิทยาศาสตร์พบทะเลสาบน้ำเค็ม 3 แห่งใต้พื้นผิวดาวอังคาร จุดประกายความหวังพบสิ่งมีชีวิต

ดร.โรเบิร์ต โอโรเซ แห่งสถาบันฟิสิกส์อวกาศแห่งชาติของอิตาลี ในเมืองโบโลญญา เปิดเผยการค้นพบร่องรอยทะเลสาบ 3 แห่งอยู่ใต้พื้นผิวบริเวณใกล้ขั้วใต้ของดาวอังคาร นอกจากนี้ยังยืนยันการมีอยู่ของทะเลสาบแห่งที่ 4 บนดาวอังคาร ซึ่งถูกพบเมื่อปี 2561 โดยนักวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่า การค้นพบครั้งสำคัญนี้มาจากการใช้ข้อมูลการสำรวจของอุปกรณ์ เรดาร์มาร์ซิส (Mars Advanced Radar for Subsurface and Ionosphere Sounding instrument-MARSIS) บนยาน "มาร์ส เอ็กซ์เพรส" ของสำนักงานอวกาศยุโรป (European Space Agency-ESA) ซึ่งโคจรอยู่รอบดาวอังคาร ตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2546

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า เชื่อว่าเมื่อหลายพันล้านปีก่อนมีน้ำไหลในแม่น้ำ และมีทะเลสาบที่มีน้ำอยู่เต็มบนพื้นผิวดาวอังคาร แต่เมื่อเกิดสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงในชั้นบรรยากาศของดาวอังคาร ของเหลวบนพื้นผิวจึงหายไปหมด โดยน้ำ หรือของเหลวมีความสำคัญอย่างมากในทางชีววิทยา และการค้นพบครั้งนี้นับเป็นความหวังของบรรดานักวิทยาศาสตร์ที่กำลังศึกษาว่ามีสิ่งมีชีวิตนอกเหนือจากมนุษย์ในระบบสุริยะหรือไม่ อย่างไรก็ตาม คาดว่าน้ำในทะเลสาบมีความเค็มสูงมาก ซึ่งเป็นเรื่องท้าทายในการอยู่รอดของสิ่งมีชีวิตขนาดจิ๋วหรือจุลินทรีย์  

เมื่อปี 2561 นักวิทยาศาสตร์ได้รับข้อมูลจากเรดาร์มาร์ซิส ในช่วงปี 2555 และ 2558 ที่บ่งชี้ว่ามีแนวทะเลสาบความกว้าง 20 กิโลเมตรบนพื้นผิวดาวอังคาร บริเวณ 1.5 กิโลเมตรใกล้ขั้วใต้ซึ่งเป็นชั้นหนาทับเกิดขึ้นจากการก่อตัวของน้ำแข็งและฝุ่น แต่ก่อนหน้านี้ยังไม่มีการยืนยันการค้นพบในครั้งนั้น.

ที่มา : ESA

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


September 30, 2020 at 11:16AM
https://ift.tt/2SceP48

พบทะเลสาบน้ำเค็ม 3 แห่งใต้พื้นผิวดาวอังคาร - ไทยรัฐ
https://ift.tt/2XiA3Rj
Home To Blog